Tsunami in Thailand

ขณะที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้ CNN รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้ว 80,000 กว่าคน กว่าครึ่งของผู้เสียชีวิตอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย ส่วนในประเทศไทยตอนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1,800 กว่าคน สูญหายเกือบ 5,000 คน

ส่วนยอดบริจาคเงินของช่อง ITV ตอนนี้ 100 ล้านบาทแล้ว น่าดีใจจริงๆ ครับ ขณะเดียวกันอาสาสมัครประมาณ 200 คน ที่จังหวัดไหนไม่ทราบจำไม่ได้แล้ว ได้ขอถอนตัวออกจากพื้นที่เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องการประสานงานกับทางจังหวัด ทางจังหวัดเองก็เพิ่งจะส่งรองผู้ว่าลงไปกำกับการ

เกาะพีพีเองก็มีปัญหาเรื่องการประสานงานเองเช่นกัน จนกระทั่งรัฐมนตรีต้องลงไปอำนวยการด้วยตนเอง

ปัญหาเรื่องการจัดการ การประสานงานยังคงเป็นปัญหาที่ค่อนข้างสำคัญ “บางครอบครัวหน้าสงสารมาก ตายพร้อมกันห้าคน แล้วก็มีหน่วยงานอาสามาช่วยกันเก็บศพ ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็พาศพที่ตัวเองขนไปไว้ที่คนละวัด ครอบครัวเดียวกันแต่แยกกันไปคนละวัด แบบนี้มันก็ไม่ถูกต้อง เป็นปัญหาเรื่องระบบ” หมอพรทิพย์กล่าวในรายการถึงลูกถึงคน

เรื่องตลกๆ และไม่ตลกที่คุณหญิงหมอพรทิพย์เล่าก็คือ
– อยากกินน้ำเย็นๆ สักแก้วก็ได้น้ำถังใหญ่ๆ มาถังหนึ่ง ไม่รู้จะกินยังไงค่ะ
– มีคนส่งมาม่ามาให้แต่ก็ไม่รู้จะหาน้ำร้อนที่ไหนเอามาต้มกินขณะที่ยืนอยู่ตรงหน้าศพ
– ขาดฟอมาลีน แต่พอได้มาก็ไม่มีคนพอที่จะฉีดให้ศพ
– ถุงพลาสติกวันนี้ยังมาไม่ถึงเลย ถุงผ้าไม่เอาแล้ว เพราะน้ำเหลืองเยิ้มเปรอะไปหมดแล้ว
– ตู้คอนเทนเนอร์สำหรับเก็บศพ ตอนนี้มาแค่ 2 ตู้เอง
– dry ice เพิ่งมา แต่ศพก็เน่าไปเสียแล้ว น่าเสียดาย
– ตอนนี้เป็นทั้งหมอ ทั้งแม่คอยปลอบให้กำลังลูกน้อง ทั้งจราจรคอยโบกรถขนศพ
– ใครอยากมาช่วยลงมาเลยนะ แต่ที่พักนี่หาเองนะ เพราะหมอเองก็นอนไม่เป็นที่เป็นทางมาหลายวันแล้วเนี่ย
– หมอต้องเอาโน้ตบุคส่วนตัวมาใช้ เพราะไม่มีคนให้การสนับสนุน ไม่ได้บ่นหรือว่าอะไรนะ แต่ว่าอยากให้รู้ว่าขาดการสนับสนุนจริงๆ ค่ะ
– มาวันแรกทำทั้งคืน คืนที่สองถึงตีสาม คืนนี้แค่ห้าทุ่มก็หมดแรงกันหมดแล้วค่ะ
– ทีมช่วยเหลือจากต่างประเทศมีเครื่องมือที่ดี ทำงานเป็นระบบมาก อยากให้ของเราเป็นแบบนี้ค่ะ
อะไรหลายๆ อย่างที่คุณหญิงหมอพรทิพย์ หมอบอกว่าเข้าใจ ไม่ได้บ่นหรือต่อว่าใคร เพราะทุกคนก็เครียดและเหนื่อยกับการทำงานเหมือนกัน

บางทีคุณหญิงหมอพรทิพย์ก็ต้องไปช่วยญาติเปิดหน้าดูศพว่าใช่ญาติของตัวเองหรือเปล่า พอเขาเจอญาติ เขาก็ดีใจ หมอก็ดีใจกับเขาด้วย กลิ่นเหม็นๆ ที่ดมอยู่หายหมดเลย

คุณหญิงหมอพรทิพย์บอกว่ามีปัญหาเรื่องการสื่อสารมาก โดยเฉพาะ AIS เนี่ย ทำไมมีปัญหา แต่ไหง DTAC และระบบอื่นๆ ใช้ได้หมด หมอก็ไม่ได้ซื้อมือถือของ DTAC ไว้ซะด้วย (ฮา.. คุณหญิงพูดออกทีวีเลยนะเนี่ย)

ล่าสุด DTAC ติดต่อหมอพรทิพย์มาแล้ว บอกว่าเดี๋ยวจะเอาโทรศัพท์มาให้ที่ห้อง งานนี้ AIS เสียหน้าจริงๆ เพราะในขณะที่สัมภาษณ์ออกรายการ โทรศัพท์ก็หลุดเป็นระยะๆ ให้เห็นเลยว่า มีปัญหาจริงๆ

ตอนนี้เวลา 00.05 วันที่ 30 ธันวาคม 47 ช่อง ITV กำลังถ่ายทอดสดการช่วยชีวิตใครคนหนึ่งที่อาจรอดชีวิตอยู่ใต้ซากอาคารแบมบูออคิดรีซอร์ท เขาหลัก จ.พังงา เป็นเวลา 4 วัน4 คืนแล้ว โดยขาดน้ำและอาหาร มีสุนัขเยอรมันช่วยดมกลิ่นหาผู้รอดชีวิต ขณะนี้ทีมช่วยเหลือกำลังตัดเหล็กและขนซากปรักหักพังออกอยู่ และพยายามทำให้เป็นช่องเพื่อให้เจ้าหน้าที่ลอดเข้าไปข้างในได้ ที่รู้ว่ามีผู้รอดชีวิตเพราะว่ามีเสียงโต้ตอบ และมีเสียงเคาะกำแพงทำให้ทีมค้นหารู้ว่ามีคนติดอยู่ข้างใน

ผมคงจะต้องไปนอนก่อน หวังว่าผู้จะสามารถช่วยผู้รอดชีวิตคนนี้ได้ครับ!

ฝากเว็บที่น่าสนใจของ อ.ทวีศักดิ์ไว้ที่นี่ครับ
http://www.nectec.or.th/users/htk/20041226-quake/index.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *