อินเทอร์เน็ตกับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยคลื่นยักษ์ซึนามิ

เครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์ซึนามิ ตั้งแต่การเป็นสื่อในการนำเสนอข่าวภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ดังเช่น เว็บเพจที่นำเสนอข่าวของผู้จัดการออนไลน์ที่มีผู้เข้าไปอ่านข่าวเป็นจำนวนมากถึง 1.7 หมื่นยูนิกไอพีต่อชั่วโมง จากปกติมีผู้เข้าเยี่ยมชม 7,000 ยูนิกไอพีต่อชั่วโมง และเพจวิวเพิ่มจาก 5-6 หมื่นต่อชั่วโมง เป็นประมาณ 2 แสนเพจวิวต่อชั่วโมง ในวันที่ 27 ธันวาคม 2547 การที่มีผู้เข้าไปอ่านข่าวเป็นจำนวนมากขนาดนี้ทำให้ต้องเพิ่มจำนวนเซิร์ฟเวอร์อีก 5 เครื่องเพื่อให้รองรับจำนวนผู้เยี่ยมชมจำนวนมากได้ ซึ่งผมเองจำได้ว่าในช่วงวันแรกๆ เว็บเพจของผู้จัดการออนไลน์ก็เกิดอาการ “Server Busy” ขึ้นหลายครั้งเหมือนกัน
และผู้จัดการออนไลน์ได้จัดทำเว็บสำหรับแจ้งผู้สูญหายไว้ด้วย (http://www.manager.co.th/Home/PostPic.aspx)และเว็บสำหรับแจ้งรายชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย

นอกจากนี้เว็บของอสมท.(http://www.mcot.net) ก็ได้เป็นสื่อในการนำเสนอข่าวต่างๆ เกี่ยวกับภัยพิบัติครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งได้มีการนำ clip ข่าวต่างๆ ขึ้นในเว็บให้ผู้ชมไปโหลดมาดูด้วย และได้มีการจัดทำเว็บบอร์ดสำหรับแจ้งผู้สูญหายด้วยเช่นกัน ในขณะที่บางเว็บได้มีการนำรูปผู้เสียชีวิตให้ญาติได้ตรวจสอบด้วย (ผมเข้าไปดูมาแล้ว พบว่าภาพไม่เหมาะสมกับคนที่ขวัญอ่อนเท่าไหร่นัก)

จากการสำรวจเว็บสื่อต่างๆ พบว่า แต่ละสื่อแต่ละหน่วยงานได้พยายามเป็นสื่อกลางในการรับแจ้งผู้สูญหาย ซึ่งเมื่อมีที่รับแจ้งผู้สูญหายหลายแห่ง ผู้ที่ตามหาญาติพี่น้องของตนเองก็ต้องไปตามแจ้งในเว็บต่างๆ แน่นอนว่าจะต้องทำให้เกิดความสับสนว่าญาติได้พบผู้สูญหายรายใดไปแล้วบ้าง ในที่สุดรัฐซึ่งควรเป็นสื่อกลางในการจัดทำเว็บดังกล่าวก็ได้ลงมือจัดทำเว็บทางการที่เป็นระบบรับแจ้งข้อมูลผู้สูญหายขึ้นที่ http://www.missingpersons.or.th/ หรือ http://คนหาย.th/ แต่เนื่องจากการจัดทำค่อนข้างล่าช้าและมาทีหลังหน่วยงานอื่นๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องมานั่งคัดลอกข้อมูลจากหน่วยงานอื่นๆ ลงในฐานข้อมูลอีกครั้ง และเว็บที่เป็นเว็บทางการของภัยพิบัติครั้งนี้ก็เพิ่งจะเกิดขึ้นเมื่อวานนี้เอง คือ http://www.thaitsunami.com
และเว็บที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตของกองพิสูจน์หลักฐาน กรมตำรวจก็จะเกิดขึ้นพรุ่งนี้คือ http://www.science.police.go.th/

เขียนไปเขียนมาก็ถึงปีใหม่ซะแล้วครับ เป็นการเขียนข้ามปีของผมเลย งั้นก็ขอสวัสดีปีใหม่ทุกท่านก่อนนะครับ ขอให้มีความสุขกันมากๆ ในปีใหม่นี้นะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *