ผู้มีบารมีของนายกรัฐมนตรี

เพื่อนร่วมงานผมคนหนึ่งบอกว่าช่วงนี้เขามีความสุขมาก  ผมสงสัยก็เลยถามเขาว่าเพราะอะไรหรือ
เขาตอบผมว่า เพราะช่วงหลังๆ นี้เขาไม่ดูทีวี ไม่อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ โดยเฉพาะข่าวเรื่องการเมือง
ผมถึงบางอ้อทันที และอิจฉาเขาเป็นอย่างยิ่ง

ย้อนกลับไปในในช่วงงานพระราชพิธีเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีนั้น ความสุขของปวงชนชาวไทยพุ่งขึ้นหลายสิบเท่า ปวงประชาล้วนมีความสุขและชื่นชมในพระบารมี  ตัวผมเองตั้งใจว่าจะใช้ช่วงเวลาที่เป็นวันหยุดหลายวันนั้นสะสางงานต่างๆ ให้เสร็จสิ้น แต่ก็ไม่สามารถทำได้อย่างที่ตั้งใจ เพราะอดไม่ได้ที่จะนั่งเผ้าหน้าจอทีวี เพื่อที่จะรอชมพระราชพิธีและรายการพิเศษ ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ ที่ช่อง 9 อสมท. นำออกมาแพร่ภาพให้ประชาชนได้ชม

ผ่านพ้นงานพระราชพิธีที่ทำให้ชาวประชามีความสุขยังไม่ถึงเดือน นายกรัฐมตรีก็ออกมาพูดในที่ประชุมหัวหน้าส่วนข้าราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ตำรวจ และข้าราชการ ซี 10 ขึ้นไป ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 มิถุนายน 2549  โดยวาทะที่สร้างความปั่นป่วนก็คือ วาทะที่เกียวกับผู้มีบารมี (อ่านเพิ่มเติมที่นี่)

ไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีต้องการสื่ออะไร แต่ว่าวาทะของท่านทำให้เกิดเรื่องราวอื่นๆ ตามมามากมาย มีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมากในเรื่องนี้

ผมอยากรู้ว่าคำว่า บารมี มีความหมายว่าอย่างไร  พอดีในบทความดับเครื่องชนทักษิณของคุณปราโมทย์ ได้เขียนไว้แล้วว่า 

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พิมพ์ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2538 วางอยู่ข้างหน้า คำว่าบารมีมีความหมายดังต่อไปนี้ “คุณงามความดีที่ควรบำเพ็ญมีอยู่ 10 อย่าง คือ ทาน ศีล เนกขัมมะ (การออกจากกาม คือบวช) ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา อุเบกขา เรียกว่า ทศบารมี ; คุณความดีที่ได้บำเพ็ญมา,คุณสมบัติที่ทำให้ยิ่งใหญ่, เช่นว่า ชมพระบารมี พระบารมีปกเกล้าฯ พ่ายแพ้แก่บารมี”

ตัวผมเองเข้าใจว่าคำว่า บารมี เป็นคำที่มีความหมายในเชิงบวกมีความดีความถูกต้องเหมาะสมเข้ามาเกี่ยวข้อง  ผู้มีบารมี ก็ย่อมเป็นคนดี สั่งสมความดี ทำความดี จนเกิดบารมีขึ้นแก่ตัวเอง  ในเมื่อผู้มีบารมีเป็นคนดี แล้วทำไมนายกจึงออกมาพูดในเชิงลบแก่ผู้มีบารมีหนอ? เท่าที่ผมนึกได้ คำที่ดูเหมือนจะตรงข้ามกับ “ผู้มีบารมี” น่าจะคือ “ผู้มีอิทธิพล”

ผู้มีบารมีย่อมไม่ทำตัวไม่ดี ไม่ถูกต้อง และคงไม่มาเสียเวลาวุ่นวายกับผู้มีอิทธิพลให้เสียบารมี  ส่วนผู้มีอิทธิพลนั้นจะทำอะไรนั้นไม่มีใครรู้ได้ เพราะอิทธิพลอาจจะทำให้เขารู้สึกยิ่งใหญ่ สำคัญตัวผิด จนคิดว่าตัวเองจะทำอะไรก็ได้

ผมไม่น่าเปิดทีวีและอ่านข่าวหนังสือพิมพ์เลย  พรุ่งนี้ผมคงต้องเลิกอ่านหนังสือพิมพ์แล้วเอาทีวีไปทิ้งแล้วละครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *