บัตรประชาชนไม่ใช่ความลับ

ผมพูดถูกต้องใช่ไหมครับ? “บัตรประชาชนไม่ใช่ความลับ”
เราใช้สำเนาบัตรประชาชนในการทำธุรกรรมอะไรบ้าง? เช่น ใช้ประกอบการสมัครบัตรเครดิต สมัครใช้บริการของบ.ผู้ให้บริการมือถือ และอื่นๆ อีกมากมายที่สาธยายไม่หมด

ผมตามข่าวของเว็บผู้จัดการไปยังเว็บที่มีการร่วมลงนามถวายฎีกา เพื่อปลดพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ออกจากองคมนตรี
ในเว็บมีที่ให้ลงนามแบบออนไลน์ ตามรูปข้างล่าง

tmc.gif

ช่องให้กรอกข้อมูลที่เท่าที่เห็น คือ ชื่อ-นามสกุล หมายเลขบัตรประชาชน และตัวอักษรตามภาพ เพื่อป้องกันการก่อกวนจากมือดี แค่นี้ก็ถือว่าเป็นการยืนยันว่าคุณจะร่วมลงนามด้วย

อีกข่าวหนึ่ง บอกว่านักการเมืองคนหนึ่ง จะแจ้งความดำเนินคดีตามรายชื่อทั้งหมด

การล่ารายชื่อของกลุ่มบุคคลต่างๆ หากยังไม่ยุติ และมีการลงรายชื่อครบจำนวน 100,000 รายชื่อ ยื่นต่อราชเลขาธิการก็จะถือว่าความผิดสำเร็จเมื่อถึงเวลานั้นตนก็จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลดังกล่าวตามรายชื่อทั้งหมดอีกครั้ง

สำเนาบัตรประชาชนของคุณถูกสำเนาไปใช้ทำอะไรบ้าง ลองคิดดูให้ดี!

2 thoughts on “บัตรประชาชนไม่ใช่ความลับ”

  1. คงฟ้องไม่ได้หรอกค่ะ เพราะไม่มีหลักฐานว่า “เรา” เป็นคนกรอกข้อมูลเหล่านี้จริงๆ หรือเปล่า นอกจากจะหาหลักฐานได้โดยการ 1.IP Address ที่เข้าไป post นั้น “เรา” ผู้เป็นบุคคลเจ้าของ ID และชื่อนามสกุลนั้น ได้เข้าไป post ข้อความนั้นจริง 2.การกระทำดังกล่าว ศาลเห็นว่าเป็นการกระทำมิชอบด้วยกฎหมาย แต่ในที่ประเทศปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยนี้ ประชาชนควรมีสิทธิ์แสดงความเห็นไม่ใช่เหรอคะ 3.การถวายฎีกาหรือใดๆ ต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หมิ่นพระบรมเดชานุภาพหรือไม่ จุดยืนของการพิจารณาเรื่องนี้อยู่ที่ใด วันนี้ยังไม่มีการกำหนด หากจะยึดถือพระราชวินิจฉัยเป็นหลักนั้น ก็ต้องรอพระราชวินิจฉัยลงมา

    ทั้งหลายทั้งปวงนี้เป็นความเห็นในเชิงวิเคราะห์ มิได้สนับสนุนให้ลงชื่อปลดฯ นะคะ แค่คิดว่านักการเมืองท่านนั้นไม่ควรขู่ไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นโดยใช้กฎหมายมาขู่เยี่ยงนี้

  2. ขอบคุณครับ ผมก็สงสัยว่าข้อมูลแค่นั้นจะใช้มาอ้างอิงแล้วฟ้องร้องได้ยังไง เพราะคงต้องหาหลักฐานว่าเราเป็นคนกรอกข้อมูลนั้นจริงๆ

    ผมก็มิได้สนับสนุนเช่นกันครับ
    🙂

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *