ละเมิดสัญญากับ online journal

Journal ที่ว่าคือ ASCE online journal … เปล่านะ ผมไม่ได้เป็นคนทำผิดสัญญา แต่เป็นนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาคนหนึ่ง ที่อยู่ดีๆ ก็ดันทะลึ่งดาวน์โหลด paper มาอ่านกว่า 250 ฉบับในครั้งแรก และยังดาวน์โหลดอีกประมาณ 200 กว่าฉบับเป็นครั้งที่ 2

ในครั้งแรกหลังจากทาง journal ตรวจพบก็ทำการบล็อกไม่ให้เข้าไปดาวน์โหลดได้ แล้วก็แจ้งบรรณารักษ์ของห้องสมุดที่เป็นสมาชิก ห้องสมุดของมหาวิทยาลัย ศูนย์คอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย และแจ้งมาที่คณะให้ตรวจสอบหาคนที่ดาวน์โหลดไฟล์ ซึ่งผมก็ได้ส่ง mailing list แจ้งให้อาจารย์ในคณะทุกท่านทราบ พร้อมทั้งกำชับให้แจ้งนักศึกษาให้ทราบด้วย ข้อมูลที่ได้รับมาจากศูนย์คอมของมหาวิทยาลัยยังคลุมเครือไม่ชัดเจน ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ (งงว่าทำไมไม่รีบดูจาก log file ของ proxy ก็ไม่รู้) แต่หลังจากนั้นอีก 2-3 วัน

พี่แกก็ดาวน์โหลดอีกครั้ง

คราวนี้เป็นเรื่องเป็นราว ผมตัดสินใจบล็อกไม่ให้ user ใช้ proxy ของมหาวิทยาลัยได้โดยตรง ต้องผ่าน proxy ของคณะก่อน เพื่อจะได้ทำการตรวจสอบได้ทันทีที่เกิดเรื่อง เวลาผ่านมาประมาณ 1-2 วัน ถึงจะพบเจ้าตัวแสบ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจำนนด้วยหลักฐานหรือไม่ นอกจากนี้คนอื่นก็ยังสงสัยว่าพี่แกจะโหลดไปทำไมมากมายขนาดนั้น

ผลกระทบที่เกิดขึ้น มันมากกว่าที่คิด เพราะโดนทาง journal ต่อว่า และขู่ว่าจะบล็อกต่อไปหากไม่รีบดำเนินการ คณะเองก็เสียชื่อ และต้องทำหนังสือออกไปขอโทษสถาบันที่สมัครสมาชิก ผมเองก็เสียเวลาในการตรวจสอบ ดำเนินการต่างๆ งานอื่นๆ โดนกระทบไปด้วย เพราะคนๆ เดียวที่ไม่รู้จักคิด ต้องทำให้คนอีกหลายๆ คนต้องเดือดร้อน เจ้าตัวจะรู้หรือเปล่าว่าตัวเองทำอะไรลงไป 🙁

ผมจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นโอกาส กระตุ้นให้ทุกคนมีความระมัดระวังในการใช้เน็ตเวิร์ค ต้องปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานเครือข่ายต่อไป

0 thoughts on “ละเมิดสัญญากับ online journal”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *