เหตุผล(งี่เง่า)ของย้ายเซิร์ฟเวอร์

เมื่อวานนี้ (19 ม.ค.) ผมได้ไปย้ายเซิร์ฟเวอร์ จาก ISSP ไปไว้ที่ CSLOX จากชั้น 4 ไปชั้น 16 ของอาคาร กสท. (บางรัก)  ทำไมถึงต้องย้ายนะหรือครับ?  คือจริงๆ แล้วไม่อยากย้ายเท่าไหร่เลย  ถ้าไม่เจอปัญหาแปลกประหลาด ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้เจอในเครือข่ายเน็ตเวิร์คของประเทศไทย 

ปัญหาที่เจอเป็นอย่างแรกนี้ก็คือ ปัญหาการเข้าใช้งานเซิร์ฟเวอร์ไม่ได้ของผู้ที่ใช้บริการของ True ADSL ในระดับโฮมยูสเซอร์  ซึ่งบังเอิญว่าโฮมยูสเซอร์นั้นเป็นผู้ใช้งานที่สนิทและสำคัญของผม  

ในครั้งแรกผมก็ไม่เชื่อว่าจะเกิดปัญหาระหว่าง True ADSL และเครือข่ายของ ISSP  ที่การเชื่อมต่อมักจะขาดๆ หายๆ เป็นผลให้การอัพโหลดหรือดาวน์โหลดไฟล์ เป็นแบบกระท่อนกระแท่น จนขาดการติดต่อไปในที่สุด

เมื่อทดสอบเปรียบเทียบด้วยการอัพโหลดไฟล์จาก True ADSL ไปยัง Inet และ CSLOX ก็พบว่าเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่เป็นปัญหา  รุ่นน้องของผมที่ช่วยตรวจสอบปัญหานี้ บอกว่า True ADSL จะมีกลุ่ม IP Address อยู่ชุดหนึ่งที่มีปัญหา  ADSL ที่บ้านใครได้รับแจกกลุ่ม IP Address ชุดนี้  ถือว่าดวงซวยมาก ซึ่งความซวยนั้นเผื่อแผ่มาถึงผมทางอ้อมจนต้องย้ายเซิร์ฟเวอร์หนีด้วย

ปัญหาอย่างที่สองก็คือ อยู่ดีๆ ก็ไม่สามารถส่งอีเมลเข้าหาใครๆ ใน hotmail.com/msn.com ได้  เพราะ hotmail/msn ได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบกรองสแปมเมล ส่งผลให้ IP Address ของ ISSP บางกลุ่มได้ถูกแบนจาก hotmail/msn ไว้ (ผมไม่ทราบว่า ISP เจ้าอื่นๆ เจอกับปัญหานี้หรือไม่) หากจะให้รับอีเมลได้ก็จะต้องเพิ่มอีเมลของคนนั้น whitelist ของ hotmail/msn เสียก่อน

@hotmail.com>:
65.54.244.168 failed after I sent the message.
Remote host said: 550 Command rejected for policy reasons. For troubleshooting information, go to http://postmaster.msn.com

สาเหตุที่ผมบอกว่าเป็นเฉพาะ IP Address บางกลุ่มของ ISSP เพราะเพื่อนของผมซึ่งวางเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่ ISSP เช่นเดียวกันแต่วางกันคนละตู้  เขากลับไม่เจอปัญหาเดียวกันนี้ 

เมื่อผม search ดูว่า IP Address ที่ผมใช้อยู่ในกลุ่มที่ถูกแบนจากฐานข้อมูลสแปมเมอร์หรือไม่  ซึ่งก็ไม่พบว่าไม่มีข้อมูลว่าถูกแบนแต่อย่างใด  และรุ่นน้องได้สอบถามไปทาง ISSP โดยตรง ซึ่งเขาก็ได้ผลการตรวจสอบเช่นเดียวกันกับผม

แน่นอนว่าเมื่อผลการตรวจสอบออกมาว่า IP Address นั้นไม่ได้ถูกแบน  และผู้ดูแลเองก็ไม่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง  มีเพียงผู้ใช้งานจำนวนหนึ่งเท่านั้น  ผู้ใช้ก็ต้องทนก้มหน้าก้มตาแก้ปัญหาด้วยตัวเองต่อไป 

ลองอ่านวิธีการแก้ปัญหาที่ผู้ให้บริการโฮสติ้งแสดงความรับผิดชอบ และพยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองในทางอ้อมสิครับ

ดูเหมือนว่าจะส่งอีเมลหาเพื่อนหรือคนรู้จักที่ hotmail/msn มันช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน ยกตัวอย่างง่ายๆ ว่าก่อนที่ผมจะปิดเซิร์ฟเวอร์ ผมต้องแจ้งสมาชิกของเว็บบอร์ดที่ผมดูแลก่อน  ซึ่งผมพบว่าสมาชิกเกือบร้อย ใช้อีเมลของ hotmail/msn ส่งอีเมลไปแล้วก็โดนตีกลับหมด  ทำให้ต้องไปใช้เซิร์ฟเวอร์ที่ไม่โดนแบนส่งอีเมลอีกที

จนถึงขณะนี้ปัญหาส่งอีเมลเข้า hotmail/msn ไม่ได้นั้นยังคงอยู่  รอให้คนดวงซวยเข้าไปใช้ IP Address กลุ่มนั้น ดังนั้นผมขออวยพรให้คุณๆ คิดที่จะเอาเซิร์ฟเวอร์ไปวางจงโชคดีครับ

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณอยากจะเอาเซิร์ฟเวอร์ไปฝากที่ ISP ไม่ว่าจะเป็นบริษัทไหนก็ตาม  ผมขอให้คำแนะนำโดยสรุปดังนี้

  • ต้องแน่ใจว่าผู้เข้าใช้งานเซิร์ฟเวอร์ของคุณที่เป็นกลุ่มผู้ที่ใช้ True ADSL สามารถเข้าใช้งานได้
  • สอบถามและขอทดสอบว่า IP Address ที่คุณได้รับนั้น  สามารถส่งอีเมลไปที่ hotmail/msn ได้จริงๆ (หรือไม่ก็บอกให้เขาเปลี่ยนไปใช้ Gmail เถอะครับ)

ส่วนผมขอย้ายไปอยู่ที่ CSLOX ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่า การให้บริการจะเป็นอย่างไรต่อไป

ป.ล. คงทราบว่าผมประชด  และคุณไม่จำเป็นต้องเชื่อสิ่งที่ผมเขียนมาข้างต้นนะครับ  มันเป็นแค่ประสบการณ์โดยตรงของผมแค่นั้น

2 thoughts on “เหตุผล(งี่เง่า)ของย้ายเซิร์ฟเวอร์”

  1. อ่อ มันเป็นเช่นนี้เอง หลายๆ โฮสต์จึงย้ายตัวเองหนีจาก ISSP อย่าง blognone รวมทั้ง 64hosting ที่ผมเช่าอยู่ด้วย

    อยากรู้จริงๆ ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกันแน่

  2. ไม่เกี่ยวกับ ISSP หรอกนะครับ ผมใช้ที่ ji-net ก็ยังโดน ถ้าโดนอีกคุณจะย้ายไปเรื่อยๆอย่างนั้นหรือ ปัญหาคือ hotmail มันห่วยลงทุกวันๆ เราควรมาร่วมมือกัน ป่าวประกาศ ลงบนหน้าเวปไซต์ว่า เราไม่อยากรับ hotmail บอกให้พวกใช้ hotmail เปลี่ยนไปใช้ gmail กันให้หมด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *