5 เรื่องของเราที่คนไม่ค่อยรู้

อันเนื่องมาจาก โดน tag มาจาก เสี่ยต้น ครับ ก็เลยต้องมาเขียน 5 เรื่องของเราที่คนไม่ค่อยรู้

1. เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่แตะคือ Apple II เป็นเครื่องของเพื่อนคุณพ่ออีกที ถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นได้เล่นเกมบนคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกด้วย ชื่อเกม Load runner (เป็นคนตัวเล็กๆ วิ่งไปวิ่งมา) หลังจากนั้นก็ไปขอเล่นอยู่เรื่อยๆ จนคุณพ่อต้องไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์มาให้ เป็นที่มาของเครื่องคอมฯ เครื่องแรกในชีวิต เป็น IBM 286 มี floppy ขนาด 5 นิ้ว ไม่มีฮาร์ดดิสก์ จอโมโนโครม เวลาเปิดเคสดูข้างใน จะเหมือนเปิดกระโปรงรถยนต์ คือต้องยกฝาขึ้น ถอดฝาออกจากตัวเครื่องไม่ได้

2. เคยใช้ OS ชื่อ CP/M ด้วย ได้ใช้เพราะเคยไปสมัครเรียนคอมพิวเตอร์ที่บริษัทหนึ่งตั้งแต่ ม.ต้น ซึ่งจริงๆ เขารับ ม.ปลาย ขึ้นไป แต่ตื้อเขาจนได้เรียน จำได้ว่าคนสอนเป็นอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ในมหาวิทยาลัย พอหมดคอร์สก็ต้องมีการสอบเขียนโปรแกรมด้วย ผมทำเสร็จและสอบผ่านเป็นคนแรก ตอนนั้นเขาสอนภาษา Basic เป็นภาษาแรกที่ผมรู้จัก เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้สอนเป็นแบบจอและแป้นพิมพ์ฝังอยู่ในโต๊ะ แล้วก็ใช้แผ่นดิสก์ที่ใหญ่กว่า 5 นิ้ว

3. ได้เงินจากคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรกเมื่อสมัย season change (ม.ปลาย) โดยร่วมมือกับ ดร.กิตติ์ รับจ้างพิมพ์รายงานวิชาพละศึกษาของเพื่อนๆ ในห้อง ใช้เครื่องพิมพ์ ดอทเมตริก EPSON LX-800 พิมพ์ตั้งแต่เย็นยันตีหนึ่งตีสอง

4. ต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองสู่โลกภายนอกด้วยการซื้อโมเด็ม 2400bps มาใช้ แล้วหมุนโทรศัพท์ทางไกลเข้ามาที่ BBS ในกรุงเทพ ค่าโทรศัพท์เดือนแรกแพงกว่าค่าโมเด็มประมาณ 2-3 เท่าได้ เคยใช้บริการของ Falcon BBS , Post Database BBS และ Guacamole BBS ใช้ bluewave ในการติดต่อ BBS ต่างๆ

5. ชอบคอมพิวเตอร์ แต่ดันไปเรียนวิศวกรรมเคมี เลยได้ A วิชาโปรแกรมมิ่งอยู่คนเดียวในห้อง เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน IRC ใน #SIAM เมื่อสมัยโน้นนนน จนพวกที่เล่น IRC ที่มหาวิทยาลัยอื่นแห่มาดูหน้า ที่ IRC นี่เองที่ทำให้ผมได้เป็น contributor หนึ่งของ siamweb.org เป็นเว็บแรกในชีวิตที่ทำ

ขอ tag ต่อที่: Someday blog, Thaiblogger.org, Note the Malboy, Anita’s World และ อ.แอ้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *