กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24

กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24  หรือ Universiade 24th  กำลังจะเริ่มขึ้นอีกไม่กี่วันข้างหน้า  มีใครทราบบ้างครับ?

มหาวิทยาลัยประมาณ 150 แห่งทั่วโลก  ส่งนักกีฬามาเข้าร่วมการแข่งขันประมาณหนึ่งหมื่นคน ซึ่งทั้งหมดจะพักอยู่ที่หอพักเอเชียนเกมส์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

กีฬาที่แข่งขันมีทั้งหมด 15 ประเภท ใช้สถานที่ในการแข่งขัน 14 แห่ง (ทั้งในกรุงเทพและปริมณฑล)  ใช้สนามแข่งขันทั้งหมด 36 สนาม

เนื่องจากนักกีฬาทั้งหมดต้องพักที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  ทำให้มีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมาก  ในช่วงวันที่ 1 – 20 ส.ค. นี้การเข้าออกและจอดรถ จะต้องมีบัตรผ่าน ผู้ที่ไม่มีบัตรจะต้องจอดรถไว้บริเวณที่จอดไว้ให้ และใช้บริการขนส่งภายในที่ได้จัดบริการไว้  และเส้นทางเดินรถก็ปรับเปลี่ยนบางเส้นให้เป็นวันเวย์ และกำหนดให้มีการเข้าและออกได้ตามประตูที่กำหนด

บริเวณที่พักนักศึกษานั้นเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมาก มหาวิทยาลัยได้ทำรั้วขึ้นมาปิดทางเข้าออกส่วนของหอพักทั้งหมด กำหนดให้มีเส้นทางเข้าออกได้เฉพาะที่กำหนด รถที่ไม่ได้รับอนุญาตจะเข้าออกไม่ได้เลย 

ความปลอดภัยที่เข้มงวดแบบนี้ก็ส่งผลกับความสะดวกของบุคลากรของมหาวิทยาลัยที่อาศัยอยู่บริเวณเดียวกัน  เพราะขับรถเข้าออกไม่ได้  และต้องใช้บริการรถขนส่งที่ต้องวิ่งออกจากมหาวิทยาลัย อ้อมมาเข้าประตูอีกด้านหนึ่ง   ซึ่งสร้างความสับสน งงงวยแก่บุคลากรข้างในมากพอควร

บุคลากรส่วนหนึ่งก็เป็นอาสาสมัครช่วยการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยครั้งนี้ด้วย  ผมเองก็เป็นอาสาสมัครได้รับตำแหน่งเป็น IT Manager ดูแลสนามกีฬาหลัก (Main Stadium) ที่ธรรมศาสตร์  ต้องควบคุมดูแลเรื่องเกี่ยวกับ IT ของสนามทั้งหมด เช่น การรายงานผลการแข่งขันผ่านทาง Swiss Timing  การถ่ายทอดสด รวมไปถึงการใช้งาน walky talky ด้วย

เมื่อวันก่อนผมไปเดินสำรวจที่ Main Stadium เลยเก็บภาพมาบางส่วนด้วย

1.jpg

2.jpg

Swiss Timing มีสกอร์บอร์ดมาด้วย แต่เนื่องจาก Main Stadium ก็มีสกอร์บอร์ดซึ่งใหญ่กว่า ทำให้ต้องมีการเชื่อมระบบของ Swiss Timing เข้ากับสกอร์บอร์ดนี้ด้วย  ผมทราบมาว่าในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์นั้นสามารถเชื่อมต่อกันได้  แต่ก็ต้องทำการทดสอบกันอีกครั้ง มีลุ้นในสัปดาห์หน้า

3.jpg

กำลังช่วยกันติดธง

4.jpg

ส่องๆ เล็งๆ  แล้วก็ “OK!”

5.jpg

“OK?”

6.jpg

งานที่น่ากลัวสำหรับคนกลัวความสูงคงจะเป็นงานนี้  ที่ต้องขึ้นไปติดตั้งสปอร์ตไล้ท์บนหลังคา
คนที่อยู่ข้างล่างผูกเชือกเข้ากับหลอดไฟ ส่วนข้างบนก็คอยดึงหลอดไฟขึ้นไป

7.jpg

ทีนี้ก็ช่วยกันประกอบสปอร์ตไลท์บนหลังคา

8.jpg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *