24th Universiade 2007 – ก่อนการแข่งขัน

ผ่านไป 3 วัน  ผมก็พบว่าเครือข่ายของห้องควบคุมมีปัญหาทุกๆ เช้า  เพราะไม่สามารถติดต่อส่งข้อมูลกับส่วนกลางได้   ผมจึงได้ประสานงานแจ้งไปทาง IT ส่วนกลางให้เข้ามาดำเนินการแก้ไข   ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานติดต่อกันที่สนามกีฬาหลักก็ได้เข้ามาแก้ไข  ซึ่งก็ยังแก้ไขไม่ได้  ขณะเดียวกันเจ้าหน้าก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาระหว่าง 2 สนามด้วย  คือ สนามกีฬาหลักและสระว่ายน้ำ  

เวลาผ่านไปเป็นชั่วโมง ทีม MSL ก็ได้แต่เฝ้ารอคอยการแก้ปัญหาทางเครือข่าย  เจ้าหน้าที่ IT ก็ได้ทำการรื้อสายเน็ตเวิร์คบางสายและเดินสายใหม่ทดแทน แต่ปัญหาก็ยังไม่หาย   จนกระทั่งประมาณเที่ยงก็มีทีมงานจากส่วนกลางซึ่งมีเจ้าหน้าที่ผู้มีประสบการณ์ก็เข้ามาช่วยแก้ปัญหา  ในที่สุดก็ต้องทำการรื้อสายที่เดินไว้ตั้งแต่ครั้งแรกทั้งหมด   ซึ่งในที่สุดก็พบว่าปัญหาคือทีมแรกที่มาเดินสายนั้นเข้าหัวสายเน็ตเวิร์คไม่ดี  และนอกจากนั้นดูเหมือน switch จะมีปัญหาในบางพอร์ต

หลังจากผมกลับมาจากข้างนอกก็พบว่าทีมงานของส่วนกลาง ได้แก้ปัญหาเครือข่ายเสร็จแล้ว  และทีมงานของ MSL ก็กำลังโหลดข้อมูลของนักกีฬาลงฐานข้อมูลอยู่

behind_msl.jpg

 แต่วันนั้นปัญหายังไม่หมดสิ้น  เพราะในขณะที่ผมอยู่ที่ห้องผู้จัดการสนาม  เจ้าหน้าที่ผู้หญิงของ MSL ก็หน้าตาตื่นวิ่งเข้ามาเรียกผมบอกว่า  “we need you now!”  เธอพยายามอธิบายให้ผมฟัง ซึ่งจับใจความได้ว่ามีน้ำตกลงมา  แต่ผมก็ไม่เข้าใจเธอนัก (เธอเป็นชาวสเปน)  เพราะภาษาของผมและเธอก็อยู่ในระดับพอๆ กัน

พอเข้าไปในห้องก็พบว่า รปภ.คนหนึ่งได้เข้ามาในห้องก่อนแล้ว  และกำลัง ว. แจ้งรปภ. คนอื่นให้ทราบว่า น้ำกำลังรั่วจากแอร์ และหยดลงบนเครื่องกระจายเสียงของสนามกีฬา  ซึ่งผมทั้งตกใจและขำ  เพราะทาง MSL พยายามเอาขวดน้ำมารองน้ำที่หยดลงมาจากแอร์ไว้  ซึ่งก็รองน้ำไว้ได้ 2 ขวดกว่าๆ จนกระทั่งไม่ทราบว่าไปคว้าถังขยะมาจากที่ไหน  และเอาไปตั้งรองน้ำไว้แทน

หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่แอร์ประจำสนามก็เข้ามาดำเนินการแก้ไข  ซึ่งผมได้รับแจ้งว่าสาเหตุเกิตจากท่อแอร์ตันนั่นเอง  และในวันถัดมาก็เกิดปัญหานั้นอีก  หวังว่าในวันแข่งขันนั้นจะไม่เกิดปัญหานี้

ในขณะที่ผมกำลังเดินทางกลับก็พบว่ามีทีมติดตั้งสายโทรศัพท์มาถึงห้องพอดี  ทำให้ผมต้องรออำนวยความสะดวกจนกระทั่งทำการติดตั้งโทรศัพท์แล้วเสร็จ  พร้อมๆ กับมีการเดินสายเน็ตเวิร์คเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดด้วย

นับเป็นวันที่ยุ่งเหยิง ผมมาทำงานที่ Main Stadium 9 โมงครึ่งและเดินทางกลับตอน 21.30 น.  วันนั้นผมเป็นเจ้าหน้าที่ของงานคนสุดท้ายที่เดินออกจากสนาม 😉

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *