ลาก่อน b2evolution.net

ในที่สุดผมก็ทนใช้งาน b2evolution ต่อไปไม่ได้ เพราะโดนกระหน่ำด้วย comment spam จำนวนมาก ผมพยายามใช้ feature ป้องกันและบล็อก spam ของ b2e แต่ก็ไม่ได้ผล ครั้นจะมานั่งลบไปเรื่อยๆ ก็คงไม่หมดสักที ไหนของใหม่ที่จะมาอีก สู้เปลี่ยนใช้โปรแกรมใหม่ไปเลยดีกว่า ซึ่งหลังจากสำรวจอยู่พักนึงก็พบว่า WordPress นี่แหละที่น่าสนใจ ก็เลยลองดู

WordPress เองก็ประสบกับปัญหาของ spam เหมือนกัน แต่ในเวอร์ชัน 1.5 ที่เพิ่งออกมาผู้จัดทำบอกว่าได้พัฒนาระบบป้องกัน spam ให้ดีมากขึ้นกว่าเดิม หลังจากได้ลอง WordPress แล้วพบว่า สิ่งที่น่าประทับใจอย่างหนึ่งของ WordPress ก็คือว่า ติดตั้งและ upgrade ง่ายมาก รวมทั้งการเพิ่มธีมต่างๆ ก็ทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว การจัดการเกี่ยวกับบทความก็สะดวกพอสมควร อาจจะมีข้อด้อยหน่อยก็ตรงที่ editor ที่ใช้โพสข้อความ ถึงจะเป็นแบบ WYSIWYG แต่ก็ยังไม่สะดวกสบายเท่ากับของ b2e

ระบบต่างๆ b2e ดูจะซับซ้อนพอสมควร ในขณะที่ WordPress อาศัยความเรียบง่ายเข้าว่า ซึ่งก็กลายเป็นข้อดีเหมือนกัน เพราะไม่ต้องวุ่นวายอะไรมาก 🙂

ปัญหาอย่างนึงของโปรแกรม blog ที่ฝรั่งทำ หลายอันที่มีน่าใช้งานแต่ว่าดันมีปัญหากับภาษาไทย บางอันถึงจะมีให้เลือกใช้ได้หลายภาษา แต่ก็ไม่มีให้เลือก encoding แบบ UTF-8 เหมือนที่ WordPress มีให้ ปัญหาของ WordPress เกี่ยวกับภาษาไทยอย่างนึงที่ผมพบก็คือ เวลาเปิดด้วย Windows XP ภาษาไทยที่อยู่ในส่วนของระบบจัดการ รวมไปถึงการโพสข้อความจะตัวเล็กมาก ไม่รู้ว่าจะไปปรับที่ไหน ทำให้เกิดความรำคาญได้มากเหมือนกัน เวลาจะโพสทีต้องพิมพ์ใส่ MS Word หรือ Notepad ก่อน แล้วก็อปปี้มาใส่ WordPress อีกที แต่ปัญหานี้จะไม่มีเมื่อใช้ Windows 2000 ครับ

อ้อ ข้อด้อยอย่างนึงของ WordPress ก็คือ ไม่มีเรื่องของการบันทึกสถิติการเข้าเยี่ยมชมให้ ถ้ามีสักนิดหน่อยก็คงจะดี แต่มันอาจจะทำให้โปรแกรมซับซ้อนมากขึ้นก็เป็นได้

1 thought on “ลาก่อน b2evolution.net”

  1. เคยใช้ wordpress เหมือนกัน
    ภาษาไทยที่แสดงหน้าเวปก็ดีครับ ฟังชั่นค้นหาคำก็ใช้ได้ดี
    แต่พอเข้าไปดูข้อมูลใน mysql เป้นตัวต่างด้าวเต็มไปหมด
    แก้ปัญหาไม่ได้เลย เคยเข้าไปดูหรือเปล่าครับ หรือว่าสามารถแก้ปัญหาได้ครับ ไงก็ช่วยแนะนำหน่อยนะคับ ค้นหาอยู่นาน ก็แก้ไขไม่ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *