สังเกตไหมว่า…

เพื่อนต่างชาติคนนึง สังเกตว่า

  • ภาพโปเตอร์โฆษณาต่างๆ มักจะเป็นรูปอาคาร รูปตึก สิ่งก่อสร้าง … ทำไมต้องเป็นรูปตึก เป็นรูปอย่างอื่นไม่ได้หรือ? แปลว่าจะทำอะไรก็ต้องมีตึกเสียก่อน?
  • เวลาจะขอความช่วยเหลือจากรปภ. ถ้าพูดด้วยดีๆ จะไม่ได้รับการช่วยเหลือที่ดี ต้องวางก้าม แสดงอำนาจ ถ้าแสดงท่าทีอ่อนกว่า มักจะไม่ได้รับความช่วยเหลือที่ดี…
  • คนไทยมักคำนึงถึงเรื่องอาหารการกิน … กินข้าวหรือยัง หิวไหม ทานอะไรหรือยัง … เพื่อนฝรั่งบอกนึกในใจ “ไม่เป็นไร ไอหากินเองได้”

พูดถึงรปภ. ก็มีเรื่องเล่า เมื่อวันก่อนนั่งทานข้าวในโรงอาหารในห้องทานข้าวของอาจารย์และเจ้าหน้าที่ประมาณบ่ายกว่าๆ เหลือกันอยู่แค่โต๊ะเดียว และกำลังคุยกับเพื่อนที่ทำงานอย่างเมามัน รปภ.ผู้หญิงคนนึงถือจานข้าวเดินเข้ามานั่งทานในห้อง แต่ไม่เป็นไร เพราะไม่มีใครแล้ว

สักพักเธอเดินไปเปิดทีวี นั่งกินข้าวไปดูทีวีไป … ผมนึกในใจ โอ้… พวกเราก็นั่งกันอยู่ใกล้ๆ เธอก็ไม่สนใจ แต่เธอสามารถทำอย่างนี้ได้ในเวลางานเหรอ? ดูทีวีไป ทานข้าวไป เหมือนอยู่บ้าน

หลังจากนั้นอีกไม่นาน เนื่องจากพวกเราคุยเสียงดัง ทำให้เธอไม่ได้ยิน เธอก็เลยไปปรับเสียงทีวีให้ดังขึ้น แข่งกับพวกเราที่คุยกันอยู่ … ผมสุดจะทน คนอื่นก็เหมือนกัน พี่คนนึงลุกขึ้นไปบอก พูดด้วยดีๆ ว่า ไม่ควรทำอย่างนี้นะ นี่ไม่สมควร และเธอเป็นรปภ. หน้าที่คือการดูแลความสงบเรียบร้อย ไม่ใช่มาสร้างปัญหาเสียเอง หากหัวหน้าเธอมาเห็นเข้าเธอจะเดือดร้อนนะ

ไม่รู้ว่าเธอเข้าใจหรือเปล่า แต่ก็มีอาการตอบโต้ ฟึดฟัดปิดทีวี เดินออกไปเลย … อาการแบบนี้ ไม่น่าจะเข้าใจ 🙁

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *