แผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ ในทะเลอันดามัน ใกล้จุดเดิม


เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.5 ริกเตอร์ ในทะเลอันดามันใกล้จุดเดิม เมื่อเวลาประมาณ 23.09 น. แต่ความรุนแรงในครั้งนี้น้อยกว่าครั้งที่แล้วประมาณ 30 กว่าเท่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา มีการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนใน 6 จังหวัดภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิครั้งที่แล้ว ให้รีบทำการอพยพโดยด่วน จากรายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์พบว่าในช่วงแรกๆ มีการสะสมวุ่นวายในการอพยพพอสมควร

การเกิดแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ถึงตึกสูงๆ ในกรุงเทพมหานคร กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้อพยพประชาชน รีบอพยพไปยังจุดที่ปลอดภัยโดยด่วน

จากการสำรวจโดยการเปลี่ยนสถานีโทรทัศน์ไปเรื่อยๆ ของผม พบว่า ในครั้งนี้ที่สิ่งที่แตกต่างจากคราวที่แล้วของสื่อโทรทัศน์ก็คือ สถานีโทรทัศน์เกือบทุกช่อง ได้เร่งออกข่าวด่วนให้ประชาชนได้รับทราบ เรียกได้ว่ามีการตื่นตัวมาก บุคคนสำคัญต่างๆ เช่น รักษาการอธิบดีกรมอุตุฯ อดีตอธิบดีกรมอุตุฯ (คุณสมิทธ ธรรมสโรช) ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ได้วนเวียนออกให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ เรียกได้ว่าครบทุกช่อง

การที่คนสำคัญต่างๆ ได้ออกมาพูดคุยประกาศข่าวให้ประชาชนได้ทราบนั้นก็ดีครับ แต่ถ้าหากมัวแต่ออกมาให้สัมภาษณ์ เพราะโดนสื่อแต่ละช่องแย่งตัวเพื่อทำข่าวกัน แค่ช่องละ 10 กว่านาทีก็จะครบชั่วโมงแล้ว แล้วจะมีเวลาไปคอยดูแลจัดการกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้ยังไงครับ และอีกประเด็นหนึ่งก็คือ เมื่อมีคนออกมาให้สัมภาษณ์มาก ก็ย่อมทำให้เกิดความสับสนได้มากขึ้น เพราะขึ้นอยู่กับผู้ให้สัมภาษณ์ว่าจะให้ข้อมูลออกมาในลักษณะใด งานนี้ใครเป็นเจ้าภาพ เป็นศูนย์กลางการประสานงานก็ไม่ทราบเหมือนกัน

ผู้ประกาศข่าวบางท่านก็ถามคำถามไปเรื่อยๆ ในทำนองที่ว่าถามไปคิดไป บางคนก็พูดไปเรื่อยๆ เพื่อคอยถ่วงเวลาให้รับสายจากผู้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

มีสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่โดนคุณสมิทธ ธรรมสโรช ต่อว่าออกอากาศ ว่าพูดช้าไปแล้ว ต้องรีบเตือนประชาชนให้ทราบโดยด่วน ผู้ประกาศข่าวถึงกับทำหน้าไม่ถูกเลย

คุณสมิทธ บอกในการให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์ช่องหนึ่งว่า อุปกรณ์เตือนภัยกำลังเร่งดำเนินการจัดทำอยู่ และน่าจะเสร็จในเดือนเมษายนนี้

ตอนนี้ข่าวออกมาแล้วว่า น่าจะไม่เกิดสึนามิอีก แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องเฝ้าระวังอยู่เนื่องจากอาจเกิด after shock ตามมาได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *