24th Universiade 2007 – การติดตั้งอุปกรณ์และเดินสายเครือข่ายเน็ตเวิร์ค (2)

 โครงสร้างเครือข่ายที่ Main Stadium มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

network-wiring-diagram-bang.gif

จากภาพข้างบนจะเห็นว่ามี Cisco 3560G เป็นสวิทช์หลักที่เชื่อมต่อยังเครือข่ายกลางที่อาคารสังคมศาสตร์ และจากสวิทช์หลักก็จะกระจายไปยังส่วนต่างๆ ภายใน Main Stadium ผ่านทางสวิทช์ Cisco 2950 อีก 8 ตัว ซึ่งถูกนำมากองไว้ในห้องควบคุม  (ภายหลังได้นำมาเพิ่มอีก 1 ตัว เพราะพอร์ตของ Cisco 3560G ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน)

ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้วผมใช้เพียงแค่ 6 ตัวเท่านั้น อีก 3 ตัวที่จะต้องถูกนำไปติดตั้งที่ห้องตรวจสารต้องห้าม (Doping Control) ห้องเทคนิคกรีฑา (TIC) และรถถ่ายทอดสดนั้น ผมไม่ได้นำไปทำการติดตั้ง แต่ใช้วิธีการลากสายสวิทช์หลักที่ห้องควบคุมไปโดยตรง  สาเหตุที่ไม่ได้ทำตามแบบนั้น  เพราะไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน  แม้ผมได้พยายามสอบถาม IT ส่วนกลางไปแล้ว  ก็ไม่มีใครให้ข้อมูลการติดตั้งนี้มาเลย

ที่จริงแล้วการที่ไม่ได้นำสวิทช์ 3 ตัวไปติดตั้งนั้น น่าจะเป็นข้อดีมากกว่า  เพราะเป็นตำแหน่งที่อยู่ห่างไกลจากการดูแล  จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการสูญหายของอุปกรณ์  ซึ่งถ้าเกิดการสูญหายผมก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย  ข้อดีอีกประการหนึ่งก็คือสวิทช์ 3 ตัวที่เหลือนั้นถูกเก็บไว้เป็นอุปกรณ์สำรองของสวิทช์ 4 ตัวที่ถูกนำไปตั้งไว้มุมสนามทั้ง 4 มุม ซึ่งต้องทนแดดทนฝนตั้งแต่เช้าถึงเย็น 

ความปลอดภัยของเครือข่ายเป็นสิ่งสำคัญ

13th_asiad.pngน้อยคนนักที่จะทราบว่าในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 เมื่อปี พ.ศ. 2541 นั้น เครือข่ายคอมพิวเตอร์ของการแข่งขันได้ถูกเจาะ โดยมีการเข้าไปแก้ไขข้อมูล เช่น เปลี่ยนสลับธงของประเทศต่างๆ และใช้เป็นทางผ่านไปเจาะเครือข่ายของที่อื่น 

ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาข้างต้นไม่ให้เกิดขึ้นอีก การแข่งขันกีฬาม.โลกครั้งนี้จึงต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยของเครือข่ายมากเป็นพิเศษ  กอปรกับพรบ.กระทำผิดคอมฯ ได้มีผลบังคับใช้ก่อนการแข่งขันเริ่มต้นไม่ถึงหนึ่งเดือน  ทำให้ทีมงาน IT ส่วนกลางมีความกังวลโดยเฉพาะการให้บริการเครือข่ายไร้สายในสนามต่างๆ

เนื่องจากระบบเครือข่ายนั้นประกอบด้วยหลายๆ ส่วนด้วยกันคือ 1) On Venue Results System หรือ OVR System เป็นระบบการรายงานผลจากสนามแข่งขัน   ส่วนนี้เป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะทำหน้าที่บันทึกผลการแข่งขัน และส่งผลการแข่งขันไปยังเครือข่ายหลักของการแข่งขัน  เพื่อนำผลการแข่งขันที่ได้ขึ้นแสดงบนเว็บเพจแบบ real time  2) Info Terminal, Internet Access 3) Accredit System and Info Server 4) IPTV/CCTV System 5) Management System 6) Wi-fi System และ 7) Office Internet Access

ovr_system.jpg

ระบบต่างๆ ข้างต้นจะถูกแยกจากกันเพื่อความปลอดภัยด้วย Vlan บนสวิทช์ตัวเดียวกัน โดยมีการระบุเป็นช่วงของพอร์ตของสวิทช์  เช่น พอร์ท 1-8 เป็นส่วนของ OVR System  และ 9-12 เป็นส่วนของ Info Terminal เป็นต้น  ซึ่งสวิทช์แต่ละตัวนั้นจะถูกตั้งค่าไว้ในลักษณะเดียวกันหมด  เมื่อตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหาจึงสามารถนำอีกตัวหนึ่งเข้ามาทดแทนได้ทันที

เครือข่ายปลอดภัยแล้วจริงหรือ?

หากพิจารณาถึงความปลอดภัยทางด้านกายภาพของสวิทช์หลักนั้น  ก็อยู่ในขั้นที่เรียกได้ว่าไม่ปลอดภัยเลย เพราะสวิทช์หลักตั้งอยู่ในห้องควบคุมซึ่งมีคนจำนวนมากประมาณ 30 คน จากทั้งจาก Swiss Timing, MSL, ผู้ประกาศของสนาม และสมาคมกรีฑา  ซึ่งมีการเข้าและออกจากคนจำนวนมากในห้องนั้น 

หากใครสักคนเดินไปชนสายแลนจนหลุด หรือทำอะไรบางอย่างกับสวิทช์หลักก็สามารถทำได้  เพราะสวิทช์ไม่ได้ถูกนำใส่ตู้ แต่ถูกวางไว้ใต้โต๊ะที่พื้นซึ่งรองด้วยแท่นโฟมอีกทีหนึ่ง  นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากน้ำ ผลไม้ และอาหาร  เช่น วันหนึ่งอาสาฯ คนหนึ่งไปพบว่ามีเปลือกแตงโมวางไว้บนโต๊ะทั้งๆ ที่ได้ติดป้ายห้ามไว้แล้ว

สิ่งที่สำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ทีมงานของผมจำเป็นต้องย้ายออกจากห้องควบคุมไปอยู่ห้องพักใกล้ๆ  เนื่องจากปัญหาความไม่ลงรอยกับเจ้าหน้าที่ของสมาคมกรีฑาและความแออัดคับแคบของห้องควบคุม  ทำให้ไม่สามารถดูแลสวิทช์หลักได้ตลอดการแข่งขัน  ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับสวิทช์หลักในระหว่างการแข่งขันเท่านั้น

มีตัวอย่างของความไม่ปลอดภัยทางกายภาพแบบขำๆ ครับ คือมีผู้เล่าให้ฟังในวันสรุปงานว่า ที่บริเวณหมู่บ้านนักกีฬานั้น มีนักกีฬาบางประเทศแสบมาก เพราะได้แอบลากสายแลนจากห้องพักของตัวเองซึ่งอยู่ชั้น 6 ไปยังสวิทช์หลักของอาคารที่อยู่ชั้น 1  เพื่อจะได้แอบใช้อินเทอร์เน็ตในห้องพักของตัวเอง  ก็เป็นที่น่าสงสัยว่าไปหาสายแลนมาจากไหน?  อย่างไรก็ตามน่าเห็นใจนักกีฬาเช่นกัน เพราะจำนวนนักกีฬาที่มาก  แต่กลับมีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการน้อย  ทำให้ต้องจำกัดการใช้งานแค่คนละ 30 นาทีเท่านั้น

อุปกรณ์เครือข่ายพร้อม แต่ระบบไฟฟ้าไม่พร้อม

หลังจากที่ได้ทำการแก้ปัญหาของเครือข่ายไปเรียบร้อยแล้ว  ทางทีม MSL ก็เร่งทำการติดตั้งและทดสอบระบบ  ซึ่งวันหนึ่งในขณะที่กำลังทำงานอยู่นั้นไฟฟ้าของ Main Stadium ก็เกิดดับในเวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งหลังจากผมและทีม MSL รอจนกระทั่งถึงเวลาประมาณ 17.00 น. ไฟฟ้าก็ยังไม่มา  ทำให้ทีม MSL ตัดสินใจกลับที่พัก และจะกลับมาทำงานต่อในวันรุ่งขึ้น  ส่วนสาเหตุนั้นทราบว่ามีการเปลี่ยนหม้อแปลงบางจุด และกว่าไฟฟ้าจะมาก็ประมาณ 18.00 น. ของวันนั้น

แอร์ในห้องควบคุมมีปัญหา

วันหนึ่งในขณะที่ทีม MSL กำลังทำงานอยู่เพลินๆ ก็พบว่าท่อน้ำของแอร์เกิดตันขึ้นมา  ทำให้น้ำรั่วและหยดลงบนเครื่องกระจายเสียงของสนาม  ซึ่งทางทีม MSL ได้พยายามนำขวดน้ำมารองน้ำที่หยดลงมา  รวมทั้งถังขยะที่ไม่ทราบว่าหามาจากไหนมาใช้รองน้ำด้วย  ในขณะที่เกิดเหตุชุลมุนอยู่นั้นผมอยู่ที่ห้องผู้จัดการสนาม  และเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่งของ MSL ก็วิ่งมาตามผม  เธอพยายามอธิบายให้ผมเข้าใจ แต่ก็มาเข้าใจก็ตอนเห็นภาพความเลอะเทอะวุ่นวายที่อยู่ตรงหน้า

audio_system.jpg

จากภาพข้างบน  เครื่องใหญ่ๆ นั้นคือเครื่องกระจายเสียงของ Main Stadium จะเห็นว่าตั้งอยู่ในตำแหน่งใต้แอร์พอดี  น้ำที่รั่วจากท่อแอร์ได้หยดลงมาที่บริเวณด้านขวา  แต่ก็ไม่ได้ไหลเข้าไปในเครื่องและเครื่องก็ไม่ได้เปิดอยู่  หากสังเกตที่ตัวแอร์จะเห็นว่ามีการต่อท่อให้ลมจากแอร์ผ่านเข้าไปยังห้องผู้ประกาศที่อยู่ด้านหลังตำแหน่งที่ผมยืนถ่ายรูป 

สาเหตุที่ต้องต่อท่อในลักษณะนี้นั้น  ผมเข้าใจว่าเดิมห้องควบคุมนั้นเป็นห้องกว้างๆ เพียงห้องเดียว  แต่ได้มีการกั้นห้องด้วยผนังยิบซั่ม(แบบลวกๆ) เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ห้องคือ ห้องผู้ประกาศ และห้องถ่ายภาพขณะเข้าเส้นชัย (Photo Finish Room)

โทรศัพท์จาก True มาติดตั้ง

หลังจากแก้ปัญหาเรื่องแอร์น้ำรั่วแล้ว และผมกำลังจะกลับที่พัก ก็พบว่า ทีมติดตั้งโทรศัพท์ของ IT ส่วนกลางก็มาติดตั้งโทรศัพท์แบบมีสายของ True โดยที่ไม่มีการแจ้งผมล่วงหน้า  ทำให้ผมต้องอยู่ดูแลการติดตั้งโทรศัพท์ให้เรียบร้อย  ซึ่งตอนนั้นเองผมก็รับการมอบหมายงานอย่างไม่คาดฝัน (โบ้ยนั่นแหละครับ) ให้ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของอาคารและผู้รับเหมาเรื่องการติดตั้งจุดปล่อยสัญญาณโทรศัพท์เอง

จากการตรวจสอบผมพบว่ามีความผิดพลาดบางประการ คือ ขาดสัญญาณโทรศัพท์ที่ห้องเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค (Technical Deligate)  และเดินสายปล่อยสัญญาณผิดที่สำหรับห้องพักแรมของผู้ตัดสิน (Judge Living Room) เนื่องจากในวันที่ติดตั้งยังไม่สามารถเข้าในพื้นที่ได้  ผมได้ติดต่อกับผู้รับเหมาซึ่งกำลังทำงานอยู่ที่สนามกีฬาอื่นภายในธรรมศาตร์  แต่ผู้รับเหมาก็ได้รีบเข้ามาดำเนินการแก้ไขและติดตั้งสายโทรศัพท์ให้ในทันที

ในห้องควบคุมนั้นต้องการโทรศัพท์ 3 เลขหมาย ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่าจะเอาไว้ทำอะไรมากมายขนาดนั้น  แต่ปรากฎว่ามีสัญญาณโทรศัพท์เหลือเพียง 1 เลขหมายเท่านั้นและถูกจัดไว้ให้ทีมของ MSL ใช้งาน   ซึ่งที่จริงนั้นทีม MSL ได้รับแจกมือถือกันคนละเครื่อง และยังมี walky talky ใช้ในระหว่างแข่งขันด้วย  ซึ่งทาง MSL ได้นำ walky talky มาให้ผมใช้อีก 2 เครื่อง  เพราะคงจะเห็นว่าผมติดต่อกับทีมงานอาสาฯ ได้อย่างยากลำบาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *