VIP Call center?

ขอพูดถึงเรื่องการเมืองได้ไหม เพราะผมมีความไม่เข้าใจหลายๆ อย่าง

ลองอ่านข่าว “ทรท.เปิดคอลเซ็นเตอร์“จากข่าวมีวัตถุประสงค์อยู่ 3 ข้อหลัก
1) การให้ข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายพรรค หรือกิจกรรมการเมืองของพรรคทุกอย่าง
2) การให้บริการรับข้อมูลร้องเรียนในเรื่องต่างๆ อาทิ การไม่ได้รับบริการจากโรงพยาบาลของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ
3) ให้บริการระยะยาว เช่น การรับแจ้งเบาะแสยาเสพติดหรือสิ่งผิดกฎหมายในพื้นที่ต่างๆ

วันนี้มีข่าวเรื่องการเปิดทำการของ call center นี้ โดยมีหัวหน้าพรรคไปทำการเปิดระบบ พร้อมทั้งลองรับโทรศัพท์ด้วยตนเอง มีรายหนึ่งร้องเรียนเกี่ยวกับยาเสพติดในท้องที่ หัวหน้าพรรคก็ต่อสายไปคุยกับตำรวจผู้รับผิดชอบในท้องที่นั้นทันที

ตัวอย่างข้างบนก็ดูดีนะครับ

แต่ผมก็ยังสงสัยในข้อ 2) อยู่ ถ้าผมเป็นสมาชิกพรรคแล้วผมมีเหตุที่จะต้องใช้บริการจากโรงพยาบาลหรือตำรวจ (ตำรวจมีหน้าที่บริการประชาชน ถูกไหมครับ) ซึ่งบังเอิญว่างานของโรงพยาบาลหรือตำรวจนั้นมีมากจนให้บริการผมไม่ทันใจ ผมก็โทรไปแจ้ง call center ให้ติดตามให้ แน่นอนว่าดีกับผมล่ะ ผมเหมือนจะได้สิทธิพิเศษที่จะได้รับบริการตรงนี้ เรื่องของผมที่ค้างคาอาจจะดำเนินการได้เร็วขึ้น

แล้วประชาชนคนตาดำๆ ก็ได้แต่มองตาปริบๆ

ผมว่าคงมีประชาชนทั่วๆ ไปจำนวนมากที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง อย่างน้อยผมก็คนนึงหละ ผมไม่มีเส้นสาย ผมก็คงต้องรอ อย่างมากก็เข้าไปถามไปตามเรื่องด้วยตัวเอง ซึ่งมันจะเร็วขึ้นนั้นก็ไม่รู้ ไม่มีอะไรการันตีเลย

แล้วตำรวจหรือโรงพยาบาลจะเป็นอย่างไร ที่เหมือนมี call center โทรมาสอบถามติดตาม โดยหน่วยงานเจ้าของ call center นั้นเป็นพรรคการเมืองพรรคใหญ่ของประเทศที่มีหัวหน้าพรรคเป็นถึงผู้นำประเทศ

จะให้ข้อมูลเฉยๆ แล้วปฏิบัติงานไปตามปกติ ตามขั้นตอนเดิม หรือจะเร่งรัดคิว แทรกและแซงเรื่องของสมาชิกพรรคขึ้นมาก่อนคนธรรมดาทั่วๆ ไป

จริงอยู่ที่แต่ละแห่งย่อมมีปัญหาในการทำงาน บางแห่งอาจดำเนินการชักช้าและมีปัญหาจริงๆ จนกระทั่งประชาชนเดือดร้อน แล้วทำไมรัฐไม่คิดทำ call center ขึ้นมาเองบ้าง ทำงานที่มันเหมือนๆ call center ของ ทรท. นี่แหละ แต่เน้นตรงข้อ 2) ให้มากหน่อย แล้วคอยติดตามตรวจสอบปัญหา เพื่อที่จะรวบรวมแล้วนำมาแก้ไขทั้งระบบ

อย่างนี้ถ้าเกิดมีใครสักคนอยากจะตั้ง call center ทำนองเดียวกันนี้ขึ้นมาบ้างได้ไหม เพื่อทำหน้าที่เร่งรัดติดตามงานที่คั่งค้างชักช้า เปิดเป็นบริษัทรับติดตามงานล่าช้าของรัฐทั่วราชอาณาจักร

ผมได้ยินนายกให้สัมภาษณ์ว่า จะให้เน้นดูแลจังหวัดที่ให้การสนับสนุนพรรคก่อน เมื่อรวมกับ call center ด้วยแล้วทำให้งงๆ ว่า ประชาชนคนไทยจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มแล้วหรือไร คือ กลุ่มที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกของพรรค เหมือนเป็นกลุ่มคน VIP และคนธรรมดาทั่วๆ ไป

เข้าใจว่านี้เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จะแสดงให้เห็นว่าผู้ที่เป็นสมาชิกของพรรคนั้นจะได้รับสิทธิพิเศษกว่าคนอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้มีคนสนใจสมัครเป็นสมาชิกของพรรคมากขึ้น นัยว่าเป็นเรื่องของการเอา CRM (Customer Relationship Management) มาใช้

น่าน้อยใจสำหรับคนธรรมดาๆ ชาวบ้านตาดำๆ ทั่วไปไหม ที่อยู่ดีๆ คนข้างบ้านก็กลายเป็นกลุ่มคน VIP ไปซะงั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *