Sony? Oh no!

จากประสบการณ์การทำแผ่นไดรเวอร์หายของผม  ทำให้ผมรู้ว่าแผ่นไดรเวอร์นั้นมีความสำคัญและสร้างความเดือดร้อนให้ได้ขนาดไหนถ้ามันหายไป   นอกจากนี้ผมพบว่าระบบการจัดเก็บแผ่นไดรเวอร์ต่างๆ ของผมเองยังไม่ดีนัก  เพราะยังมีโอกาสที่จะหายได้อีก  ยังไม่นับรวมไปถึงแผ่นไดรเวอร์ของอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ยี่ห้อ Sony ด้วย

ผมไม่เถียงว่านี่คือความรับผิดชอบตรงของผู้บริโภคที่จะต้องเก็บรักษาแผ่นไดรเวอร์ไว้ให้ดี  แต่โอกาสที่จะสูญหายมันก็เกิดขึ้นได้  แน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะทำของหายหรอก  อันที่จริงแล้วนอกจากการสูญหาย  การเก็บรักษาแผ่นซีดีที่ไม่ดี  ลักษณะการใช้แผ่นซีดีแบบไม่ถูกวิธี  ทำให้แผ่นมีรอยขีดข่วนจนใช้ไม่ได้ ก็เป็นปัญหาอีกอย่างหนึ่งของผู้ใช้  ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะต้องติดต่อขอรับแผ่นใหม่จากผู้ขาย

ในเว็บของ Sony เองก็มีบริการให้ดาวน์โหลดโปรแกรมเหมือนกัน  แต่จะเป็นลักษณะของการ update ตัวโปรแกรมที่ผู้ใช้มีอยู่ในมือแล้ว  คือคุณต้องได้รับโปรแกรมแผ่นต้นฉบับ ที่มีมาพร้อมกับผลิตภัณฑ์  และคุณจะต้องเก็บรักษามันให้ดีที่สุด  หากโปรแกรมนั้นมีการปรับปรุงพัฒนาเป็นเวอร์ชันใหม่  ยังไงเสียคุณก็ต้องลงมันตั้งแต่เวอร์ชันแรกสุด  แล้วค่อยไล่ลงตัวเวอร์ชันปรับปรุง มันมาเรื่อยๆ จนถึงตัวล่าสุด

เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบกับเครื่องพิมพ์ของบริษัท Hewlett Packcard (HP) ซึ่งก็ต้องใช้ไดรเวอร์ในการติดตั้งเช่นกัน  บ่อยครั้งในที่ทำงานของผมที่ไม่รู้ว่าแผ่นไดรเวอร์นั้นตกไปอยู่กับใคร  เราก็ยังคงทำการติดตั้งไดรเวอร์ได้ เพราะหากทราบชื่อรุ่นแล้ว ก็จะสามารถเข้าไปโหลดไดรเวอร์จากเว็บของ HP มาติดตั้งใช้งานได้ทันที

ประสบการณ์ตรงของเพื่อนผมอีกคนหนึ่งที่หอบหิ้วเครื่อง Vaio ของ Sony กลับมาจากต่างประเทศด้วย  และบังเอิญที่แผ่นไดรเวอร์ก็หายไปในระหว่างการเก็บย้ายข้าวของหลายครั้ง  เขาเองก็ได้พยายามเข้าเว็บของ Sony ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งก็ไม่พบว่ามีที่ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมไดรเวอร์แต่อย่างใด  พบแต่โปรแกรมรุ่นปรับปรุงที่ต้องอาศัยแผ่นต้นฉบ้บเช่นกัน

ผมไม่ได้อยากจะกล่าวหาบริษัท Sony แต่สงสัยและข้องใจเรื่องความยุ่งยากในการได้มาซึ่งแผ่นไดรเวอร์  ผมเองก็อยากรู้ว่าบริษัทอื่นๆ มีนโยบายการดำเนินการอย่างไรใน หากผู้ใช้ต้องการขอรับแผ่นไดรเวอร์ของอุปกรณ์นั้นๆ  อีกครั้ง

สรุปแล้วสิ่งที่ผู้ใช้ควรตระหนักเมื่อซื้ออุปกรณ์ต่างๆ มาใช้งาน  หากมีแผ่นไดรเวอร์มาด้วย ก็ควรจะดำเนินการต่อไปนี้

  1. ต้องมีวิธีการเก็บรักษาแผ่นไดรเวอร์ที่ดี  ยิ่งหากมีแผ่นไดรเวอร์ของอุปกรณ์หลายอย่าง ก็ควรจะมีการเขียนรายละเอียดระบุลงไปบนแผ่นเลยว่าเป็นไดรเวอร์ของอุปกรณ์อะไร เพื่อป้องกันการสับสน และควรมีการจัดเก็บให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายต่อการจัดเก็บและค้นหา
  2. ควรจะทำการสำเนาแผ่นไดรเวอร์ไว้ทันที และแยกเก็บไว้เป็นชุดสำรองต่างหาก  (แผ่นซีดีเปล่าเดี๋ยวนี้ราคาไม่กี่บาท)  ทั้งนี้หากเป็นแผ่นไดรเวอร์ของ Sony ก็ควรทำสำรองไว้หลายๆ แผ่น  เผื่อจะเอาไปประกาศขายในเว็บตัดราคาแผ่นต้นฉบับที่ราคาแผ่นละ 1500 ได้ด้วย (หึหึ 😆 )

หากจำเป็นที่จะต้องติดต่อสอบถามเพื่อขอรับแผ่นไดรเวอร์จากบริษัท  ผู้ใช้ก็จะต้องเตรียมชื่อและรุ่นของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ให้พร้อมก่อนทำการติดต่อไป   ทั้งนี้หากเป็นบริษัทโซนี่ก็ควรจะติดต่อไปที่แผนกอะไหล่โดยตรง  ห้ามโทรไปที่ Customer contact center  เป็นอันขาดเพราะเพนักงานจะออกอาการหงุดหงิดรำคาญที่คุณไม่รู้เรื่องรู้ราวและโทรไปผิดที่   😆

อย่างไรก็ตามนี่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผม  ท่านที่ชื่นชอบและเป็นสาวกของ Sony ผมต้องขออภัยไว้ด้วย  และหลังจากนี้ผมจะเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ของยี่ห้ออื่นๆ  ผมใช้อะไรของ Sony บ้าง ลองดูนะครับ

  • Sony Digital Camera DSC S85 (ให้ที่บ้านไปแล้ว)
  • Sony Clie PEG-TH55 (หลังจากซื้อมาแล้วก็เลิกผลิต Clie ทันที,  แผ่นไดรเวอร์ยังอยู่ อยากขายต่อ แต่คงไม่มีใครอยากได้)
  • Sony Handycam mini-DV (รอยกให้น้อง)
  • Sony Ericsson mobile phone + radio handfree (รอทิ้ง)

Bye-bye Sony!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *